Khảo sát mức độ trưởng thành về kinh doanh số

  • Mục tiêu của khảo sát là giúp quý tổ chức đánh giá sự sẵn sàng về tổ chức, chiến lược, con người, công nghệ cho quá trình chuyển đổi số.
  • Thông tin này thu thập trung thực, khách quan nhằm giúp các nhà lãnh đạo, quản lý có góc nhìn thực tế về năng lực của quý tổ chức với yêu cầu của chuyển đổi số để có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt lên kế hoạch và thực thi. Từ đó nâng cao tỷ lệ thành công.
  • Bảng khảo sát gồm các câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi mở thời gian hoàn thành ước tính 30 phút.

Số lượng nhân sự có chuyên môn về TMĐT

NHÂN LỰC VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

DỰ ĐOÁN

Bạn dự đoán thế nào về khả năng tăng trưởng TMĐT trong thời gian tới?

Theo bạn, TMĐT sẽ ảnh hưởng như nào tới xã hội?

Trong quý tới, doanh nghiệp kỳ vọng gì vào các hoạt động liên quan đến online và TMĐT?

Trong năm tới, doanh nghiệp kỳ vọng gì vào các hoạt động liên quan đến TMĐT?

CÂU HỎI TỔNG HỢP

Doanh nghiệp của bạn có/dự định tuyển nhân sự chuyên biệt về content không?

Doanh nghiệp của bạn có/dự định tuyển nhân sự chuyên biệt về quản lý website không?

Doanh nghiệp của bạn có/dự định tuyển nhân sự chuyên biệt quản lý các tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp không?

Doanh nghiệp của bạn có/dự định tuyển nhân sự chuyên biệt về đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing online không?

Doanh nghiệp của bạn có/dự định tuyển nhân sự chuyên biệt về SEO (Searching engine optimization) và Google Ads không?

Doanh nghiệp của bạn có/dự định tuyển nhân sự chuyên biệt về thiết kế đồ hoạ không?

NHÂN SỰ

Khi có nhu cầu về nhân sự phụ trách các hoạt động TMĐT doanh nghiệp sẽ:

Nếu chọn "Khác" vui lòng cung cấp thông tin chi tiết:

CÁC PHẦN MỀM SỬ DỤNG

Các phần mềm cơ bản (office, kế toán,...)

Phần mềm quản lý khách hàng (CRM)

Phần mềm quản lý đơn hàng/dịch vụ, xử lý đơn hàng?

Phần mềm giao tiếp và quản lý nội bộ?

Liệt kê các phần mềm khác mà doanh nghiệp đang sử dụng để phục vụ các hoạt động kinh doanh?

XU HƯỚNG - Doanh nghiệp của bạn đã từng triển khai hoặc nghe tới các kênh TMĐT nào sau đây?

Booking(Thuê/đặt) KOLs (người nổi tiếng) tham gia các chiến dịch truyền thông/Marketing của doanh nghiệp?

Booking(Thuê/đặt) các tài khoản triển khai hoạt động review trên: Tiktok, Website, Youtube, Facebook...

Phân phối sản phẩm trên các nền tảng Affiliate marketing?

Mô hình kinh doanh Dropship?

Dịch vụ/kho hoàn tất đơn hàng (Fulfillment service)?

KỲ VỌNG CỦA DOANH NGHIỆP VỀ THỊ TRƯỜNG TMĐT

Trong tháng này, doanh nghiệp kỳ vọng gì vào các hoạt động đã/đang/chuẩn bị triển khai trên môi trường TMĐT(không bắt buộc)?

Giả sử được tối ưu lại chiến dịch Marketing/Sale gần đây nhất của doanh nghiệp, bạn sẽ làm gì sau đây?

Trong kế hoạch ngắn hạn về TMĐT(3 tháng - 1 năm) doanh nghiệp kỳ vọng vào điều gì sau đây?

Trong năm đầu tiên triển khai các hoạt động online/TMĐT, doanh nghiệp của bạn kỳ vọng vào điều gì?

CÁCH THỨC TRIỂN KHAI

Theo bạn, doanh nghiệp của bạn sẽ triển khai các hoạt động TMĐT theo cách thức nào dưới đây?

Nếu chọn "Khác" vui lòng cung cấp thông tin chi tiết:

Doanh nghiệp của bạn có/dự định triển khai các hoạt động marketing online từ cơ bản (khảo sát, phân tích thị trường, đánh giá hoạt động, đào tạo nhân lực,...) hay không?

Theo bạn, doanh nghiệp nên triển khai các chiến dịch TMĐT/Marketing-Online theo cách thức nào sau đây?

CÁC HOẠT ĐỘNG ONLINE GẦN ĐÂY

Hoạt động online gần đây của doanh nghiệp (nếu có) có thành công không?

Chiến dịch marketing/Sale gần đây nhất của doanh nghiệp có ứng dụng 1 phần hoặc toàn bộ các công cụ online không?

Trong giai đoạn covid ảnh hưởng tới các hoạt động của doanh nghiệp (nếu có), doanh nghiệp của bạn có sẵn sàng phát triển/xây mới kênh phân phối trên môi trường online/TMĐT không?

MỤC TIÊU NGẮN HẠN

MỤC TIÊU DÀI HẠN

Doanh nghiệp của bạn có dự định dành 1 khoản ngân sách cho việc xây dựng branding trên môi trường online nói chung và TMĐT nói riêng trong thời gian tới không?

NGÂN SÁCH DÀNH CHO TMĐT

Ngân sách ngắn hạn - Doanh nghiệp của bạn có thể chi trả tối đa bao nhiêu tiền cho năm đầu tiên tham gia TMĐT?

Ngân sách ngắn hạn - Doanh nghiệp của bạn có thể chi trả tối đa bao nhiêu tiền cho việc phát triển nguồn nhân lực TMĐT

Ngân sách ngắn hạn - Doanh nghiệp của bạn có thể chi trả tối đa bao nhiêu tiền cho mua/thuê các giải pháp, phần mềm hỗ trợ TMĐT

Ngân sách ngắn hạn - Doanh nghiệp của bạn có thể chi trả tối đa bao nhiêu tiền cho trang bị các thiết bị hỗ trợ phát triển TMĐT

Ngân sách ngắn hạn - Doanh nghiệp của bạn có thể chi trả tối đa bao nhiêu tiền cho việc nghiên cứu/phát triển mảng kinh doanh trên TMĐT

Doanh nghiệp của bạn sẵn sàng dành bao nhiêu % lợi nhuận để tái đầu tư vào các hoạt động phát triển TMĐT?

Ngân sách dài hạn - Doanh nghiệp có sẵn sàng/dự định cơ cấu nguồn vốn để tập trung đầu tư vào việc phát triển TMĐT trong tương lai?

Ngân sách dài hạn - Trong trường hợp các hoạt động phát triển TMĐT ngắn hạn chưa đem lại lợi nhuận hoặc thậm chí là doanh thu, doanh nghiệp của bạn sẵn sàng duy trì nguồn vốn cho việc phát triển TMĐT trong bao lâu?

Trong trường hợp các hoạt động phát triển TMĐT đi lên theo chiều hướng tích cực, doanh nghiệp có sẵn sàng bổ sung thêm ngân sách để đạt các mục tiêu cao hơn?

Ngân sách dự phòng - Trong trường hợp nguồn vốn dự định cho các hoạt động phát triển TMĐT ngắn hạn cạn kiệt hoặc bị ảnh hưởng bởi các vấn đề bất khả kháng(thiên tai, dịch bệnh, biến động tài chính...) doanh nghiệp có sẵn sàng bổ sung ngân sách hoặc lập kế hoạch phù hợp khác không?

Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu bất chợt phát hiện sản phẩm của DN mình được phân phối trên TMĐT?

Bạn/doanh nghiệp của bạn sẽ phản ứng như nào nếu sản phẩm/thương hiệu của mình có phản hồi không tốt trên internet?

Nếu được hỗ trợ 1 khoản kinh phí để phát triển TMĐT và có đánh giá hiệu quả sau 1 năm, theo bạn số tiền mà doanh nghiệp bạn cần trong thời điểm này là bao nhiêu?

Theo cảm nhận, bạn đánh giá bao nhiêu % nhân sự trong doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực TMĐT?

Hãy thử dành vài phút để đánh giá mức độ sẵn sàng và hiểu biết tham gia TMĐT của các cá nhân trong DN bạn?

Có bao nhiêu % nhân sự trong doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi vị trí việc làm sang TMĐT?

Nếu chọn "Khác" vui lòng cung cấp thông tin chi tiết:

Đối thủ của doanh nghiệp bạn đã tham gia TMĐT chưa?

Hình mẫu một doanh nghiệp thành công trên TMĐT mà bạn biết và muốn áp dụng cho doanh nghiệp của mình?

Theo bạn, doanh nghiệp của mình cần hỗ trợ gì sau đây để tham gia TMĐT?

Theo bạn, có bao nhiêu sản phẩm của doanh nghiệp bạn có khả năng kinh doanh trên môi trường TMĐT?

Số lượng máy tính có kết nối internet/Số lượng nhân viên

Đơn vị đang sử dụng các thiết bị:

HIỂU BIẾT CỦA NGƯỜI LÀM KHẢO SÁT VỀ TMĐT

TMĐT là việc sử dụng.... để tiến hành các hoạt động thương mại

Cách gọi nào sau đây không đúng bản chất về TMĐT

Theo bạn, các hoạt động nào sau đây chưa hoàn toàn là TMĐT?

Doanh nghiệp của bạn đã/đang tổ chức hoặc cử nhân sự đi học về TMĐT chưa?

Theo bạn, doanh nghiệp của mình có khả năng tham gia vào thị trường TMĐT không?

Dự đoán của bạn về thị trường TMĐT trong tương lai 2 - 5 năm tới?

CƠ SỞ HẠ TẦNG VÀ PHẦN CỨNG

Số lượng nhân sự có kỹ năng về marketing (tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing)

Nhân sự chuyên biệt xử lý đơn hàng, tiếp nhận đơn/dịch vụ

Số lượng nhân sự có khả năng chuyển đổi sang vị trí việc làm về TMĐT

Nếu chọn "Khác" vui lòng cung cấp thông tin chi tiết:

Số lượng nhân sự phụ trách công nghệ thông tin

Doanh thu năm ngoái là bao nhiêu?

Loại hình doanh nghiệp

Loại hình doanh nghiệp dịch vụ

Nếu chọn "Khác" vui lòng cung cấp thông tin chi tiết:

Doanh nghiệp đã định vị vị trí trên các nền tảng bản đồ chưa?

Các nền tảng chia sẻ nội dung tương tác:

Nếu chọn "Khác" vui lòng cung cấp thông tin chi tiết:

Doanh thu trung bình hàng tháng

CÁC KÊNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ TRIỂN KHAI

Website

 FANPAGE, trang mạng xã hội dành riêng cho doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử

Hình thức Affiliate Marketing

Nếu chọn "Khác" vui lòng cung cấp thông tin chi tiết:

Quy mô cung cấp dịch vụ

Quy mô nhân sự của doanh nghiệp là bao nhiêu?

Chức vụ và bộ phận của anh/chị tại công ty hiện nay

Năm thành lập doanh nghiệp

Tên đơn vị công tác

GỬI THÔNG TIN

Dưới 20 người
20 - 50 người
50 - 100 người
100 - 150 người
Trên 150 người
Dưới 500 triệu
500 triệu - 2 tỷ
Trên 2 tỷ
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
Doanh nghiệp thương mại
Doanh nghiệp sản xuất (có bao gồm hoạt động thương mại)
Du lịch - lữ hành - lưu trú
F&B
Giao thông vận tải (không bao gồm luân chuyển hàng hóa)
Logistics
Trong địa bàn tỉnh/thành phố
Cả nước
Dưới 100tr/tháng
100 - 500tr/tháng
Trên 500tr/tháng
Website giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, phục vụ branding
Website có chức năng đặt hàng, đặt bàn, đặt phòng, liên hệ ...
Website có chức năng thanh toán trực tuyến
Website có tích hợp các hình thức vận chuyển
Khởi tạo trên 5 năm, trên 10.000 lượt theo dõi và tương tác
Khởi tạo 2 - 5 năm
Khởi tạo 0 - 2 năm
Chưa có trang mạng xã hội riêng cho doanh nghiệp
Sử dụng MXH của 1 quốc gia khác ngoài lãnh thổ VN
Shopee
Tiki
Lazada
Sendo
Sàn TMĐT khác
Accesstrade
Adbreak
Khác
Đã định vị và có lượt rating/check-in trên 100
Đã định vị nhưng chưa có tương tác
Chưa định vị
Youtube
Tiktok
Instagram
Các nền tảng livestream khác
Trên 10 người
5 - 10 người
Dưới 5 người
Không có
Trên 50% nhân sự
10% nhân sự
Không có
Khác
Trên 5 người
1 - 5 người
Không có
Trên 10 người
2 - 10 người
1 người
Không có
Trên 10 người
1 - 10 người
Không có
1 máy/1 nhân viên
0,5 máy/1 nhân viên
Dưới 0,5 máy/1 nhân viên
POS (máy bán hàng tự động)
Camera có kết nối internet phục vụ các công việc: Chấm công, đếm lượt khách ra vào, khác...
Máy chấm công tự động
Máy bán hàng tự động
Thiết bị hỗ trợ đặt bàn, đặt phòng,...
Các thiết bị chuyên biệt khác có kết nối cơ sở dữ liệu tập trung
Internet
Các phương tiện điện tử
Các phương tiện điện tử và mạng internet
Online trade
Cyber trade
Electronic bussiness
Các câu trên đều đúng
Hỏi hàng
Chào hàng
Xác nhận đơn hàng
Hợp đồng
Đã triển khai trên 3 năm
Đang triển khai
Đang có kế hoạch triển khai
Chưa có kế hoạch
Hoàn toàn sẵn sàng
Có thể, nếu được hỗ trợ
Không thể
Trên 5 sản phẩm
1 - 5 sản phẩm
Không có sản phẩm nào
Rồi
Chưa
Chưa tìm hiểu
Không quan tâm
Làm nghiên cứu nhanh xem sản phẩm được bán ra bởi đơn vị nào (Đối tác, hàng nhái giả, giao dịch cá nhân...)
Tìm cách phát triển đối tác TMĐT
Lập tức họp công ty để đưa ra phương án xử lý
Giao cho nhân sự phụ trách marketing tìm hiểu và xử lý tuỳ cấp độ
Không quan trọng
Khác
Trên 200tr
50 - 200tr
Dưới 50tr
Trên 50%
Dưới 50%
Không có
Am hiểu các hoạt động, mô hình sàn TMĐT, đã/đang tham gia bán hàng trên các sàn TMĐT
Am hiểu cách thức hoạt động của các mạng xã hội phổ biến (facebook, tiktok, instagram...)
Am hiểu công cụ tìm kiếm Google, đã từng tham gia các chiến dịch quảng bá bằng công cụ GoogleAds
Am hiểu việc xây dựng cấu trúc/nội dung/hoàn thiện 1 website
Đã từng tham gia các hoạt động liên quan đến việc cập nhật tin bài, sản phẩm, nội dung số trên các website, mạng xã hội, sàn tmđt
Trên 50%
10 - 50%
Không có
Không
6 tháng - 1 năm để đánh giá thêm
1 - 3 năm
3 - 5 năm
Không
Không
Đã/đang triển khai
Dự định triển khai trong năm nay
Chỉ triển khai khi các hoạt động online mang lại tín hiệu tích cực
Chưa có kế hoạch trong 1 - 3 năm tới
Không có kế hoạch này
Đã/đang triển khai
Đang có dự định triển khai nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu
Không có dự định
Tăng doanh thu ngay lập tức
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Phân tích thị trường
Nghiên cứu thị trường và đưa ra kế hoạch tối ưu/phát triển sản phẩm
Chưa có mục tiêu cụ thể, sẽ đưa ra quyết định sau từng tháng/tuần
Tăng lợi nhuận, giảm áp lực vào mảng kinh doanh truyền thống
Học hỏi, nghiên cứu thị trường
Không kỳ vọng
Theo chiến dịch cụ thể, phân tách từng nhóm công việc theo lộ trình (nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, quảng bá, bán hàng, đánh giá hoạt động, tối ưu...)
Triển khai các chiến dịch quy mô nhỏ, gói gọn theo sự vụ
Chỉ triển khai các chiến dịch marketing riêng lẻ phục vụ từng nhu cầu của doanh nghiệp (nghiên cứu thị trường, bán 1 sản phẩm cụ thể, tìm kiếm khách hàng tiềm năng...)
Triển khai các chiến dịch theo mùa (Các ngày lễ, lễ hội, tết, mùa mua sắm...)
Khác
Có, chúng tôi đi từ cơ bản
Không, chúng tôi sẽ triển khai theo cảm tính
Triển khai tổng thể, có sự tham gia của tất cả các bộ phận tùy theo đặc thù của doanh nghiệp
Sẽ triển khai tổng thể sau khi thấy khả thi
Tập trung vào các hoạt động có doanh thu
Khác
Không
Không
Bổ sung các công cụ online (nếu chưa làm)
Chuẩn bị kỹ càng hơn về nguồn lực (nhân sự, tài chính)
Tham vấn chuyên gia
Hoạch định lại các hoạt động để tổ chức bài bản hơn
Lập tức cải thiện doanh thu
Cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quát, chính xác nhất về thị trường
Rút kinh nghiệm cho các hoạt động trong tương lai
Khác
Hoàn thiện bộ máy, quy trình hoạt động
Tìm/hợp tác với 1 đơn vị tư vấn/triển khai các hoạt động liên quan đến TMĐT
Có đơn hàng
Kiểm soát và đánh giá được các hoạt động/phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
Khác
Nhận sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước
Triển khai bài bản, hiệu quả các hoạt động liên quan đến online và TMĐT
Có nguồn thu ổn định từ các hoạt động TMĐT, đạt tỷ trọng từ 30 - 50% trở lên
Thấu hiểu hành vi của khách hàng và xây dựng các kênh tương tác với các nhóm khách hàng nhằm mục đích kiểm soát, tối ưu chi phí, nguồn lực
Không
Không
Không
Không
Không
Không
Tuyển mới
Đào tạo từ nhân sự có sẵn
Thuê ngoài (Freelancer)
Thuê ngoài (Agency)
Khác
Không
Không
Không
Không
Có, Đã từng nghe qua
Đã/đang sử dụng dịch vụ
Chưa từng nghe qua
Chưa
Rồi
Chưa
Rồi
Chưa
Rồi
Chưa
Chắc chắn sẽ tăng trưởng nhưng không cao
Tăng trưởng mạnh, dần dần thay thế một số lĩnh vực kinh doanh truyền thống
Không tăng trưởng
Không có dự đoán
Ảnh hưởng lớn tới thói quen sinh hoạt, nhiều mặt đời sống
Chỉ ảnh hưởng 1 phần nhỏ tới thế hệ trẻ, genZ...
Không ảnh nhiều tới đời sống, xã hội
Vốn
Đào tạo từ cơ bản tới nâng cao cho nhân lực có sẵn
Nguồn nhân lực có kỹ năng về TMĐT
Các giải pháp, ứng dụng TMĐT
Cơ hội tham gia các sự kiện về TMĐT
Khác